RSS
Aside
27 Jun

ระบบธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Business Systems)ความหมาย

แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

Enterprise Business Systems

Operational Business Systems

E-business VS E-commerce โดยตัว E-business จะหมายถึงการใช้ IT เข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจในรูปแบบต่างๆ แต่ E-commerce เป็นเพียงการซื้อขายผ่าน Internet เท่านั้น หรือ จะพูดได้ว่า E-commerce เป็น Subset ของ E-business นั่นเอง

Enterprise Application Architecture

Enterprise Resource Planning (ERP) ทำให้เกิดการ Share ข้อมูลและกระจายข้อมูลเพื่อใช้ร่วมกันภายในองค์กร

Customer Relationship Management (CRM) ช่วยทำให้เรารู้ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ช่วยในด้านการขาย การทำการตลาด และ การบริการ

Partner Relationship Management (PRM) มีลักษณะคล้ายกับ CRM แต่เจาะไปที่ Partner เพื่อทำให้รู้ว่า Partner ของเราจะทำประโยชน์อะไรให้เราได้บ้าง-

Supply Chain Management (SCM) มองในด้านของการขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพKnowledge Management (KM) ความสามารถในการ Share ความรู้ร่วมกันภายในองค์กร

Enterprise Application Integration (EAI) เป็น Software ทำหน้าที่เป็นตัวกลาง หรือ Middleware เพื่อเชื่อมการทำงานต่างๆ เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การใช้ข้อมูลร่วมกัน, การติดต่อสื่อสารระหว่างระบบ หรือ การเข้าถึงระบบการใช้งาน
Online Transaction Processing (OLTP) เป็นลักษณะของระบบการทำงานแบบทันทีทันใด (Real Time System) เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการทำงาน เช่น การสั่งซื้อสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต

Fail Save เป็นลักษณะที่หากเกิดข้อมูลศูนย์หายไปแล้ว แต่สามรถนำข้อมูลกลับมาใช้ได้เพราะทำการ Backup ข้อมูลเอาไว้แล้ว
Fail Over เป็นลักษณะที่ข้อมูลมีการเสียหายบางส่วน โดยส่วนที่เสียหายไปนั้นยอมรับได้

Enterprise Collaboration Systems (ECS) เป็นระบบที่ช่วยให้เราสามารถ ติดต่อสื่อสาร ทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ได้ และ ทำให้เกิดความร่วมมือกันได้ในการทำงานได้ โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทคือ

  1. เป็นประเภทเพื่อการติดต่อสื่อสาร เช่น e-mail, Instant Messaging, Voice Mail, Faxing เป็นต้น
  2. เพื่อการทำงานร่วมกัน เช่น Chat system
  3. การติดต่อสื่อสารและการทำงานร่วมกัน Workflow system และ Knowledge Management

หน้าที่ ของระบบธุรกิจ (Functional Business System) โดยจะต้องทำการ Support หน้าที่หลักขององค์กร เช่น การเงิน การบัญชี การตลาด การจัดการ และ การดูแลทางด้านทรัพยากรบุคคล
ระบบการตลาด (Marketing System)
-การวางแผนจัดทำโปรโมชั่น ทางการขายกับสินค้าที่มีอยู่กับตลาดที่เรามี
-พัฒนาสินค้าใหม่ และ หาช่องทางการขายใหม่ๆ หรือ ตลาดใหม่ๆ
Interactive Marketing
-มองไปที่ลูกค้าเป็นหลัก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
-ใช้ Internet, Intranet และ Extranets เข้ามาช่วยในการดำเนินงาน
-ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างคนในองค์กรกับลูกค้า
เป้าหมาย
-เพื่อรักษาลูกค้าเดิมคงอยู่
-ให้ลูกค้ามีส่วนช่วยคิดสินค้าใหม่

Targeted Marketing เป็นการทำการตลาดแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยแบ่งได้ 5 ประเภท

-Community: ทำการสร้างชุมชนออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ สอบถามปัญหา
-Content: เป็นในลักษณะของการโฆษณาบนเว็บไซด์ที่ลักษณะคล้ายกัน
-Context: การวางโฆษณาให้ถูกที่ถูกกลุ่มนั่นเอง
-Demographic/Psychographic: โดยการเลือกกลุ่มเป้าหมายทางด้านต่างๆ เช่น เพศชาย/หญิง ภูมิลำเนา เป็นต้น
-Online behavior: การทำโปรโมชั่นกับกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมแบบเดียวกัน
Sales Force Automation เป็นตัวโปรแกรมที่ช่วยสนับสนุนทางการขาย เพื่อเพิ่มมูลค่าในตัว sale คนนั้นๆ ได้ข้อมูลทางการขาย และ ได้เปรียบคู่แข่ง
Manufacturing Information Systems ต้องไม่เพียงแต่ผลิดตได้เร็วเท่านั้น คุณภาพต้องดี และ วางแผนการผลิตได้ด้วย
วัตถุประสงค์ของ CIM (Computer-Integrated Manufacturing)
-ทำให้เกิดความง่าย ในการผลิต
-การทำงานแบบอัตโนมัติ ทำให้งานดำเนินไปได้ด้วยความรวดเร็ว
-เชื่อมต่อข้อมูลกันได้ด้วย

Human Resource Management (HRM) ก็สามารถใช้ความรู้ทางด้าน IS เพื่อวานแผนหรือพัฒนาคนขอเราได้

เคดิต http://ittoo.blogspot.com

Electronic Business Systems

Electronic Business Systems ความหมาย

 

Tags: ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: